วิหคแห่งท้องทะเล สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล

สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ขอเชิญชวนเด็กๆ และครอบครัวมารู้จักกับวิหคแห่งท้องทะเล หรือปลากระเบน ปลากระดูกอ่อนที่พบได้ทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำทะเล มีรูปร่างที่แบนราบ และมีอาวุธป้องกันตัวที่เรียกว่า “เงี่ยง” ตรงส่วนหางซึ่งมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อยและมีพิษ แต่ลักษณะนิสัยที่แท้จริงของปลากระเบนนั้นเป็นปลาที่มีนิสัยสันโดษ รักสงบ มักชอบนอนนิ่งๆ อยู่บนพื้นทราย หรือซ่อนตัวอยู่ใต้โขดหิน ไม่ทำอันตรายต่อนักดำน้ำ แต่จะป้องกันตนเองเมื่อเกิดอาการตกใจและหวาดกลัว ท่าว่ายน้ำของปลากระเบนคล้ายนกที่กำลังโบยบิน จึงได้ชื่อว่าเป็น “วิหคแห่งท้องทะเล”

ปลากระเบน @สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล


พบกับกิจกรรมใหม่ของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล “Ray Feeding” กิจกรรมให้อาหารปลากระเบนด้วยมือเปล่าอย่างใกล้ชิด พร้อมทำความรู้จักกับเหล่าปลากระเบนหลากหลายสายพันธุ์ ได้แก่

ปลากระเบนหลังดำ ปลากระเบนยักษใหญ่ใจดีที่มักอาศัยอยู่บริเวณใกล้ฝั่งอินโดแปซิฟิก และอาศัยอยู่ตามพื้นทะเล บริเวณปากแม่น้ำและแนวปะการัง ซึ่งเจ้าตัวนี้จะชอบกินหอยสองฝา ปู และปลาตัวเล็กๆ

ปลากระเบนน้ำตาล พบได้บริเวณน่านน้ำเขตร้อนอินโดแปซิฟิก มักชอบซ่อนพรางตัวอยู่ใต้พื้นทรายน้ำตื้นจนถึงแนวปะการัง คอยซุ่มจับกุ้งและปูที่ซ่อนอยู่ตามพื้นทราย กินเป็นอาหาร

ปลากระเบนทองจุดฟ้า เจ้าตัวนี้มีหน้าตาละม้ายคล้ายมนุษย์ต่างดาวเพราะมีจุดสีฟ้าแปลกตาและมีดวงตาโปนโตอยู่บแผ่นหลัง พบมันได้ในเขตน้ำขึ้นน้ำลงถึงระดับความลึก 30 เมตร ซึ่งมันจะชอบหลบซ่อนตัวอยู่ตามถ้ำเวลากลางวัน และพร้อมออกหากินเวลากลางคืน อย่างปราดเปรียว

ปลากระเบนธง เจ้าตัวนี้มีลักษณะเด่นคือ มีแผ่นหนังคล้ายชายธงยื่นออกมาบริเวณหาง พบได้บริเวณน่านน้ำเขตร้อนอินโดแปซิฟิก แต่บางครั้งก็ชอบเข้ามาอาศัยบริเวณปากแม่น้ำ

ทั้งนี้ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล จัดให้อาหารปลากระเบนวันละ 3 รอบ ได้แก่ 11.00-11.15 น. / 14.00-14.15 น. และ 16.15-16.30 น. ณ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชั้น บี 1-บี 2 ศูนย์การค้า สยามพารากอน กรุงเทพฯ สอบถามโทร. 0-2687-2000