ททท จัดงานเทศกาลตรุษจีน ปี55

การท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือททท.สนับสนุนจัดงานรวมกว่า 10 เมืองท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละพื้นที่ต่างจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

เทศกาลงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2555  มังกรทองเบิกฟ้า  มหาโชค หรือ  Bangkok  Chinatown Festival  2012" จะสร้างบรรยากาศให้ถนนเยาวราชเป็นเส้นทางสายมังกรทอง  เพื่อให้สอดคล้องกับปีมังกร และยังจัดสร้างจอภาพ LED แปดด้านขนาดใหญ่ เป็นครั้งแรกในไทย ฉายพระบรมฉายาลักษณ์และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งในปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราช กุมารี เสด็จฯมาเป็นองค์ประธานเปิดงาน 

สำหรับกิจกรรมนอกจากจะมีการแสดงวัฒนธรรมไทย -จีน ทั้งโบราณและร่วมสมัยแล้ว ยังมีการรวมสุดยอดอาหารอร่อย และกิจกรรมบันเทิงมากมาย โดยเฉพาะการแสดงชุดพิเศษจาก 7 มณฑลของจีน ที่ใช้นักแสดงร่วม 200 คน การแสดงแสงสีเสียง ซึ่งผู้เข้าชมงาน จะได้รับแจกคู่มือสถานที่สำคัญต่างๆบนเส้นทางสายมังกร พร้อมรับคูปองร่วมชิงโชคผ่านการจับรางวัล ทองคำหนัก 9 บาท และการแจกวัตถุมงคลน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นการเสริมดวงเสริมชะตาด้วย

การจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ททท.ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรมของจีนด้วยดีเหมือนเช่นเคย ที่นำการแสดงทางวัฒนธรรมจากมณฑลต่างๆ ได้แก่ นครปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน  มณฑลซานซี มณฑลชิงไห่ มณฑลกานซู่  และมณฑลจี๋หลิน โดยจะทำการแสดงเวียนไปจัดใน 9 พื้นที่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และฉลองครบรอบ 37 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน  โดยททท.สนับสนุนการเดินทาง

จุดเด่นของกิจกรรมต่างๆ ที่นอกจากจะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ในย่านเยาวราช กรุงเทพฯแล้ว ในภูมิภาคต่างๆก็มีการจัดงานอย่างคึกคัก (ตารางประกอบ)ไม่ว่าจะเป็นการแสดงChinese National Orchestra (การบรรเลงดนตรีจากจีน) และขบวนแห่มังกรทอง สิงโตทองของจ.เชียงใหม่ การแสดงประเภทระบำ จากมณฑลซานซี รวมถึงประติมากรรมโคมไฟกวนอิมขนาดใหญ่ ของจ.นครสวรรค์  การแสดงจากคณะมองโกเลียใน การแข่งขันมังกร ครั้งแรกของประเทศไทย กิจกรรมไหว้เจ้าจากศาลเจ้าทั้ง 16 อำเภอ ประมาณ 108 ศาลเจ้า ในจ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะที่จ.สุพรรณบุรี มีการแสดงชุดพิเศษ กวนอิมพันมือ และกายกรรมรถไต่ถังในลูกโลก จากเซี่ยงไฮ้ และการแสดงมนุษย์ไฟเรืองแสงกับอุปกรณ์เรืองแสง พร้อมระบบไพโรเทคนิคพิเศษ และการแสดงมังกรสวรรค์เรืองแสง การจัดแสดงพลุ ดอกไม้ไฟไพโรเทคนิค ชุด มังกรสวรรค์อวยชัยให้พรตรุษจีน  ด้านจ.นครราชสีมา มีการแสดงจากมณฑลชิงไห่ มหกรรมโคมไฟยักษ์ การจัดกิจกรรม "เจาะเวลาหาจิ๋นซี" ส่วนจ.ราชบุรี มีการแสดงกังฟู จากปักกิ่ง เมืองพัทยา มีการแสดงพลุและแสดงวัฒนธรรมจีน ในส่วนของภาคใต้  อ.หาดใหญ่ มีการแสดงกายกรรม จากมณฑลกานซู่ และจ.ภูเก็ต เน้นจัดงานย้อนอดีตเมืองภูเก็ต

อย่างไรก็ตามนอกจากการจัดกิจกรรมใน 10 พื้นที่ท่องเที่ยวหลักที่ททท.สนับสนุนแล้ว ก็ยังมีอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน เช่น การจัดงานตรุษจีน 4 แผ่นดิน 4 วัฒนธรรม ประจำปี 2555 วันที่ 20-23 มกราคมนี้ ณ บริเวณตลาดอินโดจีน ริมฝั่งแม่น้ำโขงของจ.มุกดาหาร ที่จะมีขบวนแห่ 8 ชนเผ่า มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมผสมผสาน 4 ชาติ ได้แก่ ไทย  ลาว เวียดนาม และมายากลจีน ชุดเปลี่ยนหน้ากาก และเทศกาลตรุษจีนไทสกล คนจีน เวียดนาม ประจำปี 2555 ในวันที่ 23-25 มกราคมนี้ ณ บริเวณลานคนเมือง เขตเทศบาลเมืองสกลนคร

ด้านสถานการณ์การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศช่วงตรุษจีนนี้ นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือทีทีเอเอ คาดว่าจะมีคนไทยเชื้อสายจีน เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศไม่เกิน 5 หมื่นคนในทุกช่องทาง จะมีเงินสะพัดไม่เกิน 2 พันล้านบาท  ลดลงจากปีที่ผ่านมาราว 40%  เนื่องจากใกล้กับช่วงปีใหม่ ประกอบกับน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการเรียนชดเชยวันเสาร์ของเด็ก อย่างไรก็ตามการเดินทางที่ยังมีอยู่  ส่วนใหญ่จะเดินทางในเส้นทางระยะใกล้ คิดเป็นกว่า 95% เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย มาเก๊า ฮ่องกง และจีน เป็นต้น ส่วนมากเดินทางเข้าจีนด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟลต์ เนื่องจากมีชาร์เตอร์ไฟลต์จากจีนเข้าไทยพอสมควร