เทศกาลละครกรุงเทพ ๒๕๕๕

เทศกาลละครกรุงเทพ ๒๕๕๕



เริ่ม 18 ก.พ. 2555 สถานที่: ณ สวนสันติชัยปราการ ร้านอารหารบนถนนพระอาทิตย์ และโรงละครโรงเล็กทั่วกรุงเทพ



เทศกาลละครกรุงเทพ นับเป็นเทศกาลละครเวทีที่มีมาต่อเนื่องนับเป็นปีที่ 10
โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ รวมทั้งโรงละครขนาดย่อม ๆ ทั่วกรุงเทพ จะจัดแสดง ช่วงระหว่าง 18 ก.พ. - 4 มี.ค. 2555 ซึ่งบริหารจัดการโดย เครือข่ายละครกรุงเทพ (Bangkok theatre network)

เครือข่ายละครกรุงเทพคืออะไร

เครือข่ายละครกรุงเทพ ได้แก่ กลุ่มผู้สร้างงานละครเวที ครูอาจารย์ที่สอนละคร รวมทั้งกลุ่มประสานงานเครือข่ายศิลปะต่างๆ จำนวนหนึ่ง ที่มารวมตัวเป็นเครือข่าย เพื่อสร้างพลังและพื้นที่การเสนองานของตนเองสู่สาธารณะ โดยมีความเชื่อร่วมกันถึงความจำเป็นในการดำรงอยู่ ที่เข้มแข็งและยั่งยืนของศิลปะในสังคม

ทั้งนี้ ด้วยความเข้าใจและความเชื่อที่ว่า ในการสร้างสรรค์ศิลปการละครต้องอาศัยพึ่งพา ซึ่งกันและกัน ของกลุ่มคนจำนวนมาก ทั้งในการผลิต การนำเสนอสู่สังคม การดำรงอยู่ การถ่ายทอดองค์ความรู้ และทักษะทางศิลปะ จากรุ่นสู่รุ่น เพราะ “ศิลปะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการที่มนุษย์อยู่รวมกันเป็นสังคม” ดังนั้น กลุ่มผู้สร้างศิลปการละครจึงอยู่กันอย่างโดดเดี่ยวไม่ได้ หากแต่จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ ความร่วมมือซึ่งกันและกันอยู่ตลอดเวลา ทั้งในกลุ่มคนผลิตเองและกับกลุ่มคนดู

เครือข่ายละครกรุงเทพ ยัมีโครงสร้างการบริหารอย่างง่ายๆและยืดหยุ่นสูง มีเครือข่ายสมาชิกร่วม 50 ราย ประกอบด้วย คณะละครอาชีพที่ไม่มุ่งผลกำไร คณะละครหนุ่มสาว กลุ่มละครนักศึกษา และ ชุมนุม/ชมรมการละคร รวมทั้งภาควิชาศิลปะการละคร ในสถาบันต่างๆ และศิลปินละครอิสระ


ปีนี้ เทศกาลละครกรุงเทพ จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ – ๔ มีนาคม 2555