เที่ยวเมืองไทย สบายกระเป๋า ครั้งที่ 3 เสน่ห์ที่แตกต่าง เพิ่มโอกาสใหม่ ขยายมิติเที่ยวไทย 15-18 กันยายน 2554

สทน. ชวนคนไทย เที่ยวเมืองไทย สบายกระเป๋าครั้งที่ 3 รวมสุดยอดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน ผ่านผู้ประกอบการกว่า 300 คูหา ชูไฮไลท์มหกรรมพืชสวนโลก โครงการในพระราชดำริ ร่วมเฉลิมฉลอง 3 วิโรกาสสำคัญของคนไทย จับมือกสิกรไทย-กบข.- กองทัพบก เพิ่มทางเลือใหม่ด้านการท่องเที่ยว คาดผู้เข้าชมกว่า 3 แสนราย เงืนสะพัดเบื้องต้นกว่า 10 ล้านบาท ฟื้นท่องที่ยวในประเทศคืนสู่ภาวะปกติ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) โดยความร่วมมือ ธนาคารสกิกรไทย สหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย (FETTA) สมาคมท่องเที่ยวส่วนกลางและสมาคมท่องเที่ยวส่วนภูมิภาค จัดงาน “เที่ยวเมืองไทย สบายกระเป๋า ครั้งที่ 3” ระหว่างวันที่ 15-18 กันยายน 2554 โดยใช้งบประมาณในการจัดงานประมาณ 10 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 300 บูธ การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงปลายปี 2554 ไปจนถึงต้นปีหน้า โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทย ร่วมเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวระดับคุณภาพ จำนวน 375 คูหา อาทิ
  • บริษัท นำเที่ยว 
  • สายการบินภายในประเทศ 
  • โรงแรม 
  • รีสอร์ท 
  • สนามกอล์ฟ 
  • เรือ 
  • ภัตตาคาร 
  • รถเช่า 
  • แหล่งท่องเที่ยว 
  • กิจกรรมท่องเที่ยว 
  • อุปกรณ์การท่องเที่ยว 
  • ร้านค้าของฝาก 
  • ของที่รถลึกต่างๆ
รายชื่อบูทต่างๆที่ร่วมงาน เที่ยวเมืองไทย สบายกระเป๋า ครั้งที่3

รายชื่อบูทต่างๆที่ร่วมงาน เที่ยวเมืองไทย สบายกระเป๋าครั้งที่ 3

เสน่ห์ที่แตกต่างผ่านท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค

นางสาวมัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นปัยจัยสำรัญในการสร้างการเจริญเติบโตให้กับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งระดับธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึงระดับรากหญ้า ขณะที่ประเทศไทย มีความพร้อมทางด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และสามารถเดินทางท่องเที่ยวในทุกฤดูกาลอีกด้วย

สินค้าและบริการทางด้านการท่องเที่ยวของไทย มีความหลากหลายทั้งใน 5 ภูมิภาค ถือเป็น เสน่ห์ที่แตกต่าง ที่สามารถเลือกเดินทางไปเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้มีการทำตลาดมากนัก มานำเสอในการจัดงานในครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงนำเสนอความคุ้มค่าให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงาน ด้วยส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆรวมทั้งสิทธิพิเศษผ่านสถาบันการเงินต่างๆ โดยมีกิจกรรมบนเวทีเพื่อสร้างความสนุกสนามและมีสาระตลอดทั้ง 4 วัน รวมทั้งกิจกรรมลุ้นของรางวัลภายในงานมูลค่านับแสนบาท

สำหรับไฮไลท์ที่สำคัญทางด้านการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ คือ มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ 2554 ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2554 ไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 โดยวัตถุประสงค์หลักในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 3 วิโรกาสสำคัญของคนไทย นั่นคือ ในปี 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมาร จะทรงเจริญพระชนมายุก 60 พรรษา
ดังนั้นนอกจากการสนับสนุนการท่องเที่ยวทางภาคเหนือที่เชื่อมโยงกับงานดังกล่าวแล้ว ภายในงานยังนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวตามโครงการพระราชดำริ ซึ่งกระจายอยู่ทั้วประเทศอีกด้วย

ขยายโอกาสใหม่-เส้นทางใหม่
การจัดงาน เที่ยวเมืองไทย สบายกระเป๋าครั้งที่ 3 นอกจากจะมีการจำหน่ายแพ็คเกจด้านการท่องเที่ยวในราคาพิเศษแล้ว ยังมุ่งขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ อาทิ กลุ่มเกษตรกรหรือชาวนาไทย ซึ่งมีธนาคารกสิกรไทยเข้มาร่วมสนับสนุน โดยมีการจัดทำแพ็จเกจเพื่อการท่องเที่ยวแบบผ่อนชำระ ดอกเบี้ย 0 % หรือการจัดแพ็จเกจราคาพิเศษที่เริ่มต้นเพียง 500 บาท นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการท่องเที่ยว ไปยังกลุ่มคนไทยในวงกว้างมากขึ้น

ขณะที่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข.ได้เข้าร่วมสนับสนุนการจัดงาน โดยการประชาสัมพันธ์งานผ่านสมาชิกของ กบข. กว่า 1 ล้านราย และปีนี้เริ่มมีการจัดแพ็กเกจที่เหมาะสมกับ
กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมากขึ้นเช่นกัน

ส่วนกองทัพบกได้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร เข้ามผนวกกับรายการท่องเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสมิตคิของการท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น ฯลฯ
นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มตัวแทนจากบริษัท หรือหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามารเพื่อศึกษารายละเอียดของงานเพื่อติดต่อซื้อขายรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลหรือการประชุมสัมมนา ซึ่งสามารถขยายเม็ดเงินไปได้อีกเป็นจำนวนมหาศาล

เที่ยวกับทัวร์ได้มากกว่าในราคาเบาๆ

นางสาวมัยรัตน์ กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของการจัดงาน “เที่ยวไทย สบายกระเป๋า”นอกเหนือจากากรต่อยอดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ในช่วงกลางปี ซึ่งมุ่งเน้นโชว์ศักยภาพของการท่องเที่ยว แต่งงานนี้จะเน้นการจำหน่ายสินค้าและบริการทางด้านการท่องเที่ยวในราคาคุ้มค่าเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ อีกทั้งสนับสนุนให้ใช้บริการของบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสักกัดอยู่ในสมาคมต่างๆ โดยส่วนของ สทน.มีสมาชิกกว่า 430 ราย

เหตุผลสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวหรือบริษัท ทัวร์ เนื่องจากเล็งเห็นว่าสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้ถูกกว่าการเดินทางด้วยตัวเอง สามารถเลือกและออกแบบเส้นทางได้หลากหลาย มีการนำเสนอข้อมูลและรายละเอียดของแหล่งท่องเที่ยวที่มีประโยชน์ รวมทั้งยังเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยว เนื่องจากตัวแทนการท่องเที่ยวจะมีมัคคุเทศก์ ซึ่งได้การอบรมและคอยดูแลสภาพแวดล้อมทางด้านการท่องเที่ยวให้คงอยู่ ลดปัญหาการบุกรุกหรือทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจจะเกิดจากนักท่องเที่ยวที่ไม่ทำตามข้อกำหนดหรือพลังเผลอโดยไม่ได้ตั้งใจ

นอกจากนั้งยังพบว่าการเดินทางท่องเที่ยว ผ่านตัวแทนบริษัทท่องเที่ยว มีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวตามรายทางซึ่งอาจถูกมองข้ามไป เนื่องจากการเดินทางด้วยตัวเองจะมุ่งตรงสู่เป้าหมายหลักเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ตัวแทนบริษัทท่องเที่ยว มีการสรรหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อสร้างความคุ้มค่าในการเดินทาง สร้างมุมมองใหม่ในการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ภาคการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่นอีกด้วย


หนุนภาพเที่ยวไทยสดใสในปี 2555

จากการจัดงานดังกล่าว สทน.คาดว่าจะส่งผลต่อภาพของการท่องเที่ยวในประเทศ ที่กลับลมาสู่ภาวะปกติ 100 % เนื่องจากที่ผ่านมา ภาวะทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญในการชะลอการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว โดยตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 เป็นต้นมา ภาวะทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญในการชะลอดการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว โดยตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 เป็นต้นมา ภาพของการท่องเที่ยวภายในปรเทศเริ่มสนใจ จากภาวการณ์เมืองที่เข้าที่เข้าทาง และคนไทยก็เริ่มมีภาวะแห่งความสุข อีกทั้งเหมาะกับช่วงเวลาที่เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว

งานดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทางด้านการตลาดของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งได้ประกาศแผนการตลาดการท่องเที่ยว ประจำปี 2555 มุ่งยอดแคมเปญ “เที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน เจาะตลาดในประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศยังคงใช้แคมเปญ Amazing Thailand พร้อมมุ่งรักษาคุณภาพทางการท่องเที่ยว และความประทับใจเป็นจุดแข็งที่เหนือคู่แข่ง

ทั้งนี้ ททท.ได้ประมาณจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสิ้นปี 2554 ไว้ที่ประมาณ 18-18.3 ล้านคน คิดเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 7 แสนล้านบาท ส่วนเป้าหมายที่ 2555 ททท.กำหนดเป้าหมายจำนวนรายไของตลาดต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 7.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 9 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 19.5 ล้านคน ขณะที่การท่องเที่ยวภายในประเทศ ททท.มีเป้าหมายขยายตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศอีก 10-15 % ในปี 2555 หรือ 91 ล้านคนครั้ง