กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัด10ภาษาบริการสุวรรณภูมิรับทัวริสต์ขยายตัว

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ณ สนามบินสุวรรณภูมิ รองรับการขยายตัวท่องเที่ยวปี 54-58 โดยเน้นบูรณาการทำงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ในการอำนวยความสะดวกและรับเรื่องร้องทุกข์ ภายใต้การสื่อสารกว่า 10 ภาษา รวมถึงอำนวยความสะดวกนักกีฬาที่เข้าแข่งขันไทยกว่า 300 รายการ
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ในขณะนี้ทางกระทรวงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว (Tourist Service Center at Suvarnabhumi Airport) ขึ้น ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ประตู 3 ภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบิน เพื่อบริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จากนักท่องเที่ยว
โดยศูนย์ดังกล่าว จะมีเจ้าหน้าที่จำนวน 14 คน ให้บริการนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้การสื่อสาร 10 ภาษา ได้แก่ ภาษาจีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน และภาษาไทย เพื่อรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มมากขึ้นจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าไทยผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิเป็นหลัก หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 8-10 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสอดคล้องกับการขยายตัวของการท่องเที่ยวของไทย
ทำให้การให้บริการ จึงมีการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว มาช่วยในการดูแลนักท่องเที่ยว โดยมีการบูรณาการและทำงานเป็นทีมด้านการท่องเที่ยวของชาติในลักษณะเบ็ดเสร็จ(One Stop Service)อย่างเป็นรูปธรรม
นอกจากศูนย์บริการแห่งนี้ จะให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเน้นการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬาจากชาติต่างๆที่เดินทางมาแข่งขันกีฬาและกิจกรรมนันทนาการในประเทศไทย เนื่องจากในปี 2554-2559 ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดกิจกรรมนานาชาติทางด้านกีฬากว่า 300 รายการ ซึ่งเป็นรายการระดับโลก 69 รายการ ระดับนานาชาติ 68 รายการ ระดับเอเชีย 92 รายการ ระดับอาเซียน 24 รายการ โดยเฉพาะในปี 2555 กรุงเทพฯจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลโลก และในปี 2557 ภูเก็ตจะเป็นเจ้าภาพแข่งขันบีชเกมส์โลกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,664 25- 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554