หัวเรือใหญ่ ศรีพันวา วรสิทธิ์ อิสสระ โรงแรมและบ้านพักตากอากาศสุดหรูในแบบพูลวิลล่า

การปลุกปั้น"ศรีพันวา" โรงแรมและบ้านพักตากอากาศสุดหรูในแบบพูลวิลล่า จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจของ "ชาญอิสสระ กรุ๊ป" ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการก้าวสู่สมรภูมิโรงแรมเป็นครั้งแรก และขณะนี้ยังมีแผนขยายการลงทุนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการบริหารงานดังกล่าว เกิดจากฝีมือทายาทเจเนอชัน 3 ของตระกูลชาญอิสสระ ซึ่งเขามีกลยุทธ์ในการสร้างชื่อศรีพันวา ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโรงแรมอย่างไร และทิศทางการขยายการลงทุนด้านโรงแรมของชาญอิสสระ กรุ๊ป จะเป็นอย่างไร อ่านได้จากสัมภาษณ์นายวรสิทธิ์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ ศรีพันวา ภูเก็ต บริษัท ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์ จำกัด

++เส้นทางสู่ธุรกิจโรงแรม
ศรีพันวาถือเป็นโครงการที่มีโรงแรมหรูแห่งแรกของ "ชาญอิสสระกรุ๊ป" ที่มีคุณปู่ (ชาญ อิสสระ) เป็นผู้ก่อตั้ง สำหรับการเริ่มทำธุรกิจที่นี่ คุณพ่อ (สงกรานต์ อิสสระ) ได้ซื้อที่ดินตรงนี้เมื่อปี 2546 โดยเดิมทีตั้งใจทำเป็นโครงการบ้านพักตากอากาศ เพื่อขายให้ลูกค้าทั้งหมด แต่ผมบอกว่าขอเก็บส่วนหนึ่ง เพื่อเอาไว้ทำเป็นโรงแรม เพราะมันมีตลาด จนมาช่วงหลังถึงได้ตัดสินใจเก็บที่ดินส่วนหนึ่งไว้ทำเป็นโรงแรม และขณะนี้ผลตอบรับของโรงแรมก็ดีมาก โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ราว 60-65%
คอนเซ็ปต์ของโรงแรม พูลวิลล่า จึงถูกออกแบบในสไตล์ทรอปิคอลร่วมสมัย โดยนำเอาบรรยากาศของเมืองไมอามีเข้ามาผสมผสาน เพราะผมโตที่เมืองไมอามี ทั้งคอนเซ็ปต์ก็เป็นลักชัวรี เซอร์วิสด้วย เรียกได้ว่าเป็นเซอร์วิส ลักชัวรีแบรนด์ รวมกับบูติกโฮเต็ล รวมถึงเน้นความเป็นเฟรนด์ลี่หรือเป็นมิตรในบรรยากาศไมอามี บีช และมีการนำดีไซน์โรงแรมฮิพๆ ทั่วโลกมารวมกัน แต่นำการบริการแบบไทยใส่ลงไป อย่างพนักงานก็จะใส่ชุดบีชบอย บีชเกิร์ล เพื่อให้ได้บรรยากาศรีแล็กซ์
วรสิทธิ์ อิสสระวรสิทธิ์ อิสสระ++ผุดวิลล่าสเกลใหญ่กว่าเดิม
สำหรับห้องทั้งหมดของศรีพันวา มีกว่า 79 หลัง โดยแยกเป็น วิลล่า ที่เป็นส่วนของโรงแรมนั้น มีห้องพักแบบพูลวิลล่า 52 ยูนิต ห้องพักแบบพูลสวีต 7 ห้อง และส่วนที่เป็นเรสิเดนต์ มีทั้งหมด 20 ยูนิต ขายไปหมดแล้ว ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 37-350 ล้านบาท ตามขนาดต่างๆของวิลล่า แต่โดยเฉลี่ยจะมีราคาขายหลังละ 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(195 ล้านบาท) โดยลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน เมนแลนด์ อินเดีย
อีกทั้งขณะนี้ยังมีแผนสร้างเพิ่มอีก 5 หลัง สร้างเสร็จแล้ว 1 หลัง ขนาด 5 ห้องนอน บนพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร มีสระว่ายน้ำ 2 แห่ง สิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างเต็มที่ สำหรับที่เหลืออีก 4 หลัง ในราวอีก 6 เดือนจะเริ่มทยอยสร้างอีกหลัง แต่หากว่าเศรษฐกิจดีขึ้นก็จะสร้างเลย เพราะต่อไปก็ขายได้อยู่แล้ว ทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างวิลล่าส่วนตัวขนาดใหญ่อยู่บนเขา 6-10 ห้องนอน สำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนของครอบครัวด้วย
อย่างไรก็ตามการทำโรงแรมแบบพูลวิลล่าในภูเก็ต ยังไม่ค่อยมีคู่แข่ง ซึ่งในภูเก็ตก็มีพูลวิลล่าอยู่บ้าง เช่น TRISARA บันยันทรี และอมันปุรี แต่ก็เป็นคนละสไตล์ ทั้งธุรกิจพูลวิลล่าในภูเก็ตยังมีน้อย โดยภูเก็ตมีห้องพักราว 6 หมื่นห้อง แต่มีพูลวิลล่าไม่เกิน 1,000 ห้อง ดังนั้น จึงไม่แข่งกันเลย แต่โรงแรมระดับ 2, 3 และ 4 ดาว จะแข่งขันกันมาก แต่เราก็มั่นใจในโปรดักต์ของศรีพันวา
ทั้งผมไม่กังวลเรื่องคู่แข่ง เพราะเราไม่ได้ก๊อบปี้ใคร เป็นการนำไอเดียหลายแห่งมารวมกัน โดยจุดเด่นของศรีพันวาอยู่ที่เป็นแบรนด์ของคนไทย รู้จักตลาดคนไทย และมีลูกค้าเป็นคนไทยจำนวนมาก โดยลูกค้าราว 40% เป็นรีพีตเตอร์หรือกลุ่มที่มาซ้ำ และราว 30% เป็นลูกค้าที่แนะนำมา รวมถึงกลุ่มที่ค้นพบทางอินเตอร์เน็ตราว 10-15% ทั้งนี้ เรายังเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าคนไทยภูมิใจมาก
alt ++รุกกลยุทธ์ออนไลน์
ส่วนการบริหารงานแม้ ศรีพันวาเป็นโรงแรมแบบสแตนด์อะโลนที่มีการบริหารงานด้วยตัวเอง ทั้งเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา มีคนใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมาก จึงมองการใช้อินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้ง ดังนั้น เลยมีบริษัทเล็กๆ สำหรับทำเว็บดีไซน์เกิดขึ้น โดยใช้ศรีพันวาทดลองขายในเว็บ sripanwa.com รวมถึงยังทำออนไลน์ช็อปขายพวกซอส แชมพู และเสื้อยืดของศรีพันวา เป็นต้น โดยพวกนี้สามารถขายได้เรื่อยๆ
ประกอบลูกค้าจองห้องพักของศรีพันวาจากออนไลน์บิสิเนสราว 40% ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จาก 2-15% ทั้งขณะนี้ลูกค้าจองผ่านออนไลน์มากขึ้น รวมถึงราคาในเว็บไซต์ก็มีโปรโมชันพิเศษ หรือมี lastminute ซึ่งจะถูกกว่าราคาที่ตั้งไว้ราว 40% ทั้งยังมีราคาพิเศษสำหรับคนไทยที่จะลดลงราว 50% จากราคาที่ตั้งไว้ หรือบางครั้งก็มีการแถมสปาให้ด้วย โดยที่ลูกค้าเบอร์หนึ่งของศรีพันวาคือคนไทย รวมถึงเกาลี และยุโรปด้วย ขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเลเชอร์หรือนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน รวมถึงมาจัดงานแต่งงานแบบไพรเวตปาร์ตี้ ที่มีคนเข้าร่วมงานราว 70-200 คน โดยเฉพาะฮ่องกงและจีนที่เดินทางมาจำนวนมาก
ทั้งนี้ ลูกค้าจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลา บางทีเป็นกลุ่มครอบครัวจากออสเตรเลีย ยุโรป และกลุ่มเกาหลีที่มาฮันนีมูน ราคาห้องพักเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ราว 26,000-28,000 บาท อย่างไรก็ดี โรงแรมในไทยมีการให้บริการที่ดีที่สุดในโลก และศรีพันวาก็เป็นเบอร์หนึ่งในการให้บริการ ที่อื่นสู้ศรีพันวาไม่ได้ ผมกล้าบอกได้เลยว่าที่นี่มีความคุ้มค่าเงินหรือ Value for Money เช่น มีมินิบาร์ในห้องพัก ซึ่งก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งเราเป็นโรงแรมท็อปในประเทศไทย แม้จะไม่แพงเท่ายุโรป แต่ก็มีความคุ้มค่าเงินดีที่สุด
พร้อมกันนี้ สำหรับกลยุทธ์การตลาดก็มีทีมงานเดินทางไปโรดโชว์ยังต่างประเทศ เพื่อหาลูกค้าและตลาด รวมถึงล่าสุดพาทีมผู้จัดการไปพักอยู่ในโรงแรมระดับท็อปของสมุย เพื่อศึกษาตลาด ผมถึงให้ลองไปอยู่พูลวิลล่าของที่อื่นได้เลย แล้วมาบอกผมว่าเป็นอย่างไร ด้านอินเตอร์เน็ตก็หาช่องทางและหาแรงบันดาลใจตลอด ทั้งการเป็นบริษัทขนาดเล็ก เราจึงไม่ต้องเสนอบอร์ด หรือส่งแอกชันแพลน อยากทำอะไรก็ทำได้เลย นับเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้สามารถคุมงบประมาณหรือบัดเจ็ตของเราได้ หากทำโรงแรมต้องทำเอง ไม่ใช่แค่ดูเผินๆ ต้องดูด้วยตนเอง และต้องรู้งานบริการ
สำหรับแผนโปรโมต ขึ้นอยู่กับแต่ละเดือนและแต่ละประเทศ ซึ่งต้องดูช่วงวันหยุดด้วย เช่น ดูช่วง Golden Week ของญี่ปุ่น ฮ่องกง เป็นต้น อย่างจะชวนคนญี่ปุ่นมาเที่ยวก็ออกโปรโมชัน 50% หรือมี lastminute นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชันสำหรับคนไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย ทั้งการจองผ่านอินเตอร์เน็ตและโทร.มาจอง รวมถึงลูกค้าแบบวอล์กอินด้วย ซึ่งก็มีบ้างแต่น้อย ทั้งนี้ ลูกค้าต่างชาติมีวันพักเฉลี่ย 3 วัน แต่ในเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์จะมีวันพักเฉลี่ยราว 5 วัน ขณะที่กลุ่มพักระยะยาวหรือลองสเตย์ก็มีจำนวนมากเช่นกัน รวมถึงการมีเที่ยวบินตรงจากฮ่องกง สิงคโปร์ และจีน ทำให้การเดินทางเข้ามาในภูเก็ตง่ายมาก พอถึงช่วงเทศกาล อย่างปีใหม่เราก็จะซื้อตั๋วไว้เลย 20-30 ใบ เพื่อเก็บไว้ให้ลูกค้าที่ต้องการมา เพราะช่วงนี้จะฮอตมาก

++เล็งรับบริหาร รร.อีก 5 ปี
สำหรับแผนการขยายโรงแรม หากขยายที่อื่น อาจจะทำเป็นวิลล่าที่ใหญ่ขึ้นและมีราคาสูงขึ้น ซึ่งหากมีที่หรือมีตลาดที่น่าสนใจก็ไป โดยอยากทำตลาดขายบ้าน แต่มีโรงแรมด้วย เพราะถ้าไม่ขายบ้าน โรงแรมจะติดธนาคาร 8 ปี สร้างโรงแรมไม่ได้เท่านี้ รวมถึงแผนที่จะขยายรีสอร์ตไปยังเมืองอื่นๆ นั้น ขณะนี้ขอเวลาก่อน 5 ปี เพราะอยากจะโฟกัสศรีพันวาให้ดีเสียก่อน
อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีข้อเสนอจากต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก เช่น มีเจ้าชายจากซาอุดีอาระเบีย รวมถึงจากดานัง ประเทศเวียดนามและออสเตรเลีย ที่ชื่นชอบแบรนด์ของศรีพันวา และต้องการให้เราบริหารโรงแรมให้ แต่ผมมองว่าเรายังไม่พร้อม ขอเวลาก่อน 5 ปี คาดว่าจะมีแวลูมากกว่านี้ ทั้งบุคลากรของเราก็ยังไม่พร้อมด้วย ซึ่งก็ต้องมีการพัฒนาในส่วนนี้ก่อน
วรสิทธิ์ อิสสระ

ทั้งหมดเป็นวิชันของทายาทเจเนอเรชัน 3 กับการปลุกปั้น "ศรีพันวา"จนประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,662 18- 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554