งานประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ไฮไลท์ 17ธ.ค.54 พลุสถิติโลก ขนาด24นิ้ว 7 นัด

งานประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเป็นประธานเปิดงาน”งานแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน ครั้งที่ 5″ รอบชิงชนะเลิศ บริเวณชายหาดริมหาดพัทยากลาง จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมถวายความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทย ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถซึ่งทางคณะผู้จัดงานได้จัดงานเฉลิมฉลองต่อเนื่องกันตั้งแต่ ปี 2552-2554โดยมีประเทศที่มีผลงานการแสดงพลุระดับโลกนำพลุเข้ามาแสดงถวายพระเกียรติ และประกวด จำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และ ไทย ทำให้การจัดงานงานแต่ละครั้งสร้างความประทับใจให้กับชาวไทยและนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก
สำหรับการแสดงและประกวดพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ รอบชิงชนะเลิศ ครั้งที่ 5 นี้ เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมเฉลิมฉลองในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยครั้งนี้มีประเทศที่เข้าร่วมแสดงถึง 9 ประเทศ ได้แก่ เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย ส่วนประเทศคู่แข่งขันชิงชนะเลิศและได้คะแนนสูงสุดจากคณะกรรมการ และคะแนนจากผู้ที่เข้าชมงานในครั้งที่ผ่านมา คือ สหรัฐอเมริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ)

สำหรับคืนวันที่ 17 ธ.ค. ไฮไลท์ที่ยิ่งใหญ่ของงานครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกของโลกที่ประเทศผู้แสดงพลุถึง 9 ประเทศ มาร่วมแสดงอยู่ในคืนเดียวกัน และจะยิงพลุสร้างสถิติโลกครั้งสำคัญ ด้วยพลุยักษ์ขนาด 24 นิ้วจำนวน 7 นัดพร้อมกัน หมายถึงพระชนมพรรษา 7 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะสุกสว่างตระการตา เต็มพื้นที่อ่าวพัทยา การแตกตัวของพลุครั้งนี้จะสร้างพลุที่กว้างที่สุดในโลก ซึ่งจะกว้างกว่า 3 กิโลเมตร
นอกจากนั้นประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมต่างนำพลุที่เป็นจุดเด่นของแต่ละประเทศมาร่วมแสดงนับหมื่นดวง ซึ่งทั้งหมดจะสร้างความโดดเด่นและน่าชมให้กับงานแสดงและประกวดพลุนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้