เที่ยว 5 ภู สัมผัสอากาศหนาว ภูสอยดาว ภูทับเบิก ภูกระดึง ภูเรือ ภูชี้ฟ้า

ภูสอยดาว ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทิวสน สายหมอก และดอกไม้งาม อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีพรมเเดนติดประเทศลาว ในหน้าหนาวอย่างนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเเละเป็นจุดหมายของใครหลายๆคน ที่แม้การเดินขึ้นไปพิชิตยอดภูจะได้ชื่อว่าโหดหินเอาเรื่อง แต่เมื่อขึ้นไปถึงบนยอดภูแล้วก็คุ้มแสนคุ้ม เพราะบนนั้นงดงามไปด้วยบรรยากาศของทุ่งหญ้าป่าสนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมากไปด้วยจุดน่าสนใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นมวลหมู่ดอกไม้ กล้วยไม้ต่างๆ หลักเขต 2 แผ่นดินไทยลาว จุดชมวิว จุดชมพระอาทิตย์อัสดง เส้นทางศึกษาธรรมชาติในดงสน
ป่าสนที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยบนยอดภูสอยดาว

ภูเขากะหล่ำ ภูทับเบิก
ภูทับเบิก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของ จ.เพชรบูรณ์ มีลักษณะเตียนโล่งสามารถชมวิวได้หลากหลายมุม ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปกางเต็นท์นอนโต้ความหนาวกันเป็นจำนวนมาก

นอกจากวิวสายหมอกที่สวยงามแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นความประทับใจเคียงคู่สายหมอกนั้นก็คือ วิวไร่กะหล่ำกว้างใหญ่ ที่ปลูกอยู่บนยอดเขาหลายลูกในลักษณะขั้นบันได ดอกโตมากมายดูละลานตาดุงดังทะเลภูเขากะหล่ำ ในขณะที่เมื่อถึงยามเย็นที่นี่จะเห็นพระอาทิตย์ค่อยๆลับเหลี่ยมเขาซึ่งเป็นภาพความสวยงามไม่น้อยบนยอดภูแห่งนี้

ภูกระดึง ใครเล่าจะรู้ว่า ประเทศไทยก็มีใบเมเปิ้ลเเสนงามที่เปลี่ยนสีจากเขียวเป็นเเดงในช่วงฤดูหนาวเหมือนอย่างในหนังเกาหลี ที่บนยอดภูกระดึง จ.เลย โดยช่วงเมเปิ้ลแดงนั้นจะอยู่ในราวเดือนธันวาคมไปจนถึงต้นๆเดือนมกราคม ซึ่งสามารถพบได้บริเวณน้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกผาน้ำผ่า ส่วนที่น้ำตกขุนพองในป่าปิดที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดเมเปิ้ลแดงสวยงามที่สุดนั้น ปัจจุบันไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปเที่ยวชม

นอกจากใบเมเปิ้ลแดงแล้ว บนยอดภูกระดึงยังมีสิ่งน่าสนใจที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวชั้นดี อย่าง ผาหล่มสัก จุดชมพระอาทิตย์ตกอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผานกแอ่นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นอันสวยงาม ทุ่งหญ้าป่าสน ดงดอกไม้ และเส้นทางสายน้ำตกที่มีน้ำตกน่าสนใจ อย่างน้ำตกโผนพบ เพ็ญพบ เป็นต้น
ผาหล่มสัก จุดท่องเที่ยวยอดฮิตบนภูกระดึง


ภูเรือ หน้าหนาวนี้ หากใครมีโอกาสได้มาเยือนที่ ภูเรือ จ.เลยคงไม่ผิดหวัง เพราะที่นี่ได้ชื่อว่าเคยเป็นดินแดนที่สุดหนาวในสยาม ซึ่งยามเช้าตรู่บนยอดภูเรือ(ในอุทยานแห่งชาติภูเรือ)นั้น คือจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นชั้นดี นอกจากนี้ในอุทยานฯภูเรือยังมี ดอกไม้สวยๆงามๆ กล้วยไม้ป่า และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติลานหินพานขันหมาก ที่มีก้อนหินรูปร่างประหลาด เช่น หินพานขันหมาก หินศิวลึงค์ หินเต่า ให้ชมแล้วยังมีตำนานพื้นบ้านเกี่ยวพันกับบรรดาหินเหล่านี้ควบคู่กันไป เป็นดังการช่วยเพิ่มอรรถรสในการทองเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ตัวอำเภอภูเรือที่มากมายไปด้วยที่พักนั้นก็มีหลากหลายสถานที่ให้สัมผัสกันไม่ว่าจะเป็น สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ สวนเห็ด สวนผลไม้ ไร่องุ่น เป็นต้น
แสงยามเย็นที่สถานีทดลองเกษตรที่สูง ภูเรือ

บนภูชี้ฟ้า ในวันที่ฟ้าเป็นใจ มองลงมาจะเห็นทะเลหมอกลอยล่อง
ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาสูงสุดในเทือกเขาดอยผาหม่น จ.เชียงราย มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ คือ หน้าผาปลายยอดแหลม เป็นแนวยาวที่ชี้ไปบนฟ้าสมดังชื่อภู ที่นี่นับเป็นจุดไฮไลท์สำคัญของนักท่องเที่ยวคือจุดชมวิวทะเลหมอกและชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าอันสวยงามน่าประทับใจและเด่นดัง ท่ามกลางทุ่งหญ้าโล่ง สายลม และ อากาศหนาวเหน็บ ซึ่งในวันที่ฟ้าเป็นใจจะได้เห็นทิวทัศน์ของท้องทะเลหมอกอันสวยงามกว้างไกล

สำหรับใครที่พลาดมาช้าในเวลาสายทะเลหมอกหายไป ก็ยังมีวิวทิวทัศสายน้ำโขงไหลคดเคี้ยว ท่ามกลางป่าไม้ของฝั่งลาวที่เขียวขจีอุดมสมบูรณ์ ให้ชื่นชม