5ดอยเที่ยวรับลมหนาว ดอยอ่างขาง ดอยวาวี ดอยอินทนนท์ ดอยตุง ดอยเสมอดาว

ขุนเขา สายหมอก เมื่อมองลงมาจากดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน เป็นดอยที่กำลังมาแรงทางการท่องเที่ยว ซึ่งช่วงฤดูหนาวของทุกๆ ปีมีผู้คนมากมายขึ้นดอยมาเพื่อสัมผัสอากาศหนาวและชมทิวทัศน์อันงดงาม และนอกเหนือจากการสัมผัสหนาวเย็นสดชื่นแล้ว หลายคนยังอยากชมทะเลหมอกสีขาวดังปุยนุ่นที่เกาะรวมเป็นผืนเดียวกันดั่งทะเลบนยอดดอย

นอกจากนั้นบนดอยเสมอดาวยังเป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา ชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและพระอาทิตย์ตกยามเย็น ในยามค่ำคืนที่ท้องฟ้าเปิดก็สามารถเห็นดวงดาวระยิบระยับ บนยอดดอยสามารถมองเห็นแม่น้ำน่านคดเคี้ยวเลี้ยวเลาะไปตามหุบเขา มองเห็นผาหัวสิงห์ ซึ่งเป็นหน้าผาหินรูปร่างคล้ายหัวสิงห์ และยอดผาชู้ที่ตั้งตระหง่านอยู่ไม่ไกลนัก นักท่องเที่ยวสามารถมากางเต็นท์สัมผัสบรรยากาศที่นี่ได้อย่างสะดวกสบาย มีลานกางเต็นท์ ลานจอดรถและห้องน้ำให้บริการ


ดอยตุง จ.เชียงราย อดีตเขาหัวโล้นที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า
ทรงพัฒนาด้วยแนวคิดปลูกป่า ปลูกคน จนขุนเขากลับมาเขียวขจี อุดมไปด้วยพืชพันธ์ไม้ กลายเป็นแห่งท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อ ซึ่งปัจจุบันพระตำหนักดอยตุงที่สมเด็จย่าเคยประทับได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมความงามของเรือนล้านนาผสมพื้นบ้านสวิสส์ที่เรียกว่า“ชาเล่ย์” ด้านหน้าโดดเด่นไปด้วยกาแลอันสวยงาม ส่วนภายในมีห้องจัดแสดงต่างๆพร้อมด้วยสิ่งชวนชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องท้องพระโรง เพดานดาว ระเบียงชมวิว ห้องประทับของสมเด็จย่าเป็นต้น

ใกล้ๆกับพระตำหนักดอยตุงยังมีไฮไลท์สำคัญบนดอยแห่งนี้อีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ “สวนแม่ฟ้าหลวง” ที่ได้ชื่อว่าเป็นสวนตกแต่งที่สวยที่สุดในเมืองไทย มีดอกไม้ผลิดอกออกใบสวยงามหมุนเวียนไม่ซ้ำกันทั้งสามฤดู กลางสวนมีประติมากรรม “ความต่อเนื่อง” ผลงานของมีเซียม ยิบอินซอย ศิลปินนามอุโฆษ เป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นของสวน นอกจากนี้บนดอยตุงยังมีพระธาตุดอยตุงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้แวะเวียนไปสักการะกัน
สวนดอกไม้สามฤดูที่สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง

ดอยวาวี อาณาจักรแห่งซากุระเมืองไทย
ดอยวาวี จ.เชียงราย ตั้งอยู่บนทิวเขาอันสลับซับซ้อนแห่งเทือกเขาผีปันน้ำตะวันตกเป็นอาณาจักรแห่งซากุระ(พญาเสือโคร่ง)ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย เพราะมีการปลูกซากุระมากถึง 400,000 ต้นเลยทีเดียว สำหรับจุดชมความงามของซากุระที่ดอยวาวีนั้นอยู่ทีศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตเชียงราย(สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี) บน"ดอยช้าง"เขาลูกหนึ่งแห่งดอยวาวี ที่มีรูปร่างเหมือนช้างสองแม่ลูก

ความโดดเด่นของดอยวาวียังมีในเรื่องของกาแฟและชาอันขึ้นชื่อลือชา รวมถึงยังมีจุดชมวิวบนยอดดอยช้างให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมในทิวทัศน์อันกว้างไกล และวิถีชีวิตชนเผ่าอันหลากหลาย อาทิ อาข่า มูเซอ ลีซอ เย้า กะเหรี่ยง จีนฮ่อ ที่ต่างก็มีวิถีวัฒนธรรมของตัวเองแต่ว่าก็อยู่ร่วมกันอย่างปรองดองสมานฉันท์

ดอยอ่างขาง สถานที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โครงการหลวงแห่งแรกของเมืองไทยใต้พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายในสถานีแห่งนี้ได้รับการพัฒนามาร่วม 40 ปี จนเกิดเป็นดินแดนอันสวยงามกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในช่วงหน้าหนาว ประกอบด้วยจุดท่องเที่ยวเด่นๆ อาทิ สวนแปดสิบ ชนิด สวนกุหลาบอังกฤษ สวนรับเสด็จ อาคารไม้ดอกเมืองหนาว สวนบอนไซ โรงเรือนแปลงกุหลาบ แปลงไม้ผลเมืองหนาว รวมถึงต้นซากุระเมืองไทย(พญาเสือโคร่ง)ที่จะออกดอกสีชมพูสดใสในช่วงปลาย ธ.ค.ไปจนถึงต้น ม.ค.

นอกจากในสถานีเกษตรหลวงแล้ว ในพื้นที่ใกล้เคียงก็น่าเที่ยวชมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ อาทิ หมู่บ้านขอบด้งของชนเผ่ามูเซอดำและมูเซอแดง ที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นเฝ้ารอชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวของหมู่บ้านนี้กันเป็นจำนวนมาก ส่วนที่หมู่บ้านนอแลนั้นก็มีวิถีชีวิตของชาวปะหล่องให้สัมผัสที่นับว่าน่าสนใจยิ่ง
แสงแรกยามเช้าที่จุดชมวิวบ้านขอบด้ง ดอยอ่างขาง

พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ บนดอยอินทนนท์
ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มียอดดอยเป็นจุดสูงสุดในสยาม บนระดับความสูง 2,565.3341 เมตร จากระดับน้ำทะเล ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายรูปคู่กับป้ายบอกจุดสูงสุดในสยามแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ขณะที่จุดท่องเที่ยวเด่นๆบนยอดดอยแห่งนี้ก็มี จุดชมวิวบนยอดดอย พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาในบรรยากาศป่าดึกดำบรรพ์ มากไปด้วยต้นไม้สวมเสื้อผ้า(มีมอสเฟินปกคุลม)

สำหรับในหน้าหนาวอย่างนี้ บนยอดดอยอินทนนท์บางวันที่หนาวจัดจะเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือ “แม่คะนิ้ง” ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสชื่นชมกัน ซึ่งล่าสุดในเช้าวันที่ 14 ธ.ค. 54 ดอยอินทนนท์มีอากาศหนาวยะเยือกจนอุณหภูมิติดลบวัดได้ 1.4 องศาเซลเซียส ณ ยอดหญ้าบริเวณสถานีเรดาร์ ส่งผลให้เกิดแม่คะนิ้งกินพื้นที่ยาวถึง 6 กม. ตั้งแต่กิ่วแม่ปานถึงสถานีเรดาร์ ทุบสถิติแม่คะนิ้งในรอบปี ส่วนใครที่ไม่กลัวหนาวที่นี่ยังมีน้ำตกใหญ่ๆให้ได้ชุ่มฉ่ำกันกับ น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง และน้ำตกแม่ยะที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม

โดย : ตะลอนเที่ยว ASTVผู้จัดการออนไลน์