ออลซีซันส์ เปิดตัวที่เชียงใหม่

"พรีเมียม ฟู้ด เชียงใหม่" แตกไลน์สู่ธุรกิจโรงแรม ทุ่มกว่า 350 ล้านบาท เปิดตัวออลซีซันส์ เชียงใหม่ ดึงเชนแอคคอร์บริหาร ชูจุดขายความคุ้มค่าเงิน เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการสำหรับการลงทุนในเฟสแรก เจาะกลุ่มเลเชอร์และลองสเตย์ พร้อมผุดอีก 2 เฟส คาดแล้วเสร็จสมบูรณ์ปี 56 รองรับไดเร็กต์ไฟลต์สู่เชียงใหม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายสุรนาถ กิตติรัตนเดช กรรมการผู้จัดการ โรงแรมออลซีซันส์ เชียงใหม่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในขณะนี้บริษัท พรีเมียม ฟู้ด จำกัด ที่เชียงใหม่ ซึ่งดำเนินธุรกิจอาหารส่งทั้งในและออกต่างประเทศ ได้หันมาขยายสู่ธุรกิจโรงแรม โดยใช้งบลงทุนราว 350 ล้านบาท (รวมที่ดิน) เปิดตัวโรงแรมออลซีซันส์ เชียงใหม่ และดึงเชนแอคคอร์มาช่วยบริหาร ซึ่งในขณะนี้ได้เปิดตัวไม่เป็นทางการหรือซอฟต์โอเพนนิ่งไปแล้ว ในส่วนของการลงทุนเฟสแรก ซึ่งมีห้องพักราว 70 ห้อง ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการขยายการลงทุนในเฟสที่ 2 และเฟสที่ 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในราวปี2556

ทั้งนี้โรงแรมออลซีซันส์ เชียงใหม่ จะแบ่งออกเป็น 3 ตึก ขณะนี้สร้างแล้วเสร็จ 1 อาคาร จำนวน 70 ห้อง(เฟส1) ขณะที่อีก 1 อาคารจะมีห้องพักราว 105 ห้อง ฟิตเนสเซ็นเตอร์ สระว่ายน้ำ ห้องประชุมจำนวน 2 ห้อง รองรับได้ราว 300 คน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปีหน้า ส่วนอาคารที่ 3 จะเป็นส่วนที่เติมเต็มฟังก์ชันของโรงแรม ซึ่งขณะนี้ได้ให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาช่วยจัดทำวิจัยการตลาดหรือมาร์เก็ตติ้งรีเสิร์ชว่ากลุ่มคนแบ่งเป็น 5-6 กลุ่ม เช่น กลุ่มนักศึกษา วัยทำงาน เป็นต้น มีความต้องการอย่างไร โดยข้อมูลจากการวิจัยจะช่วยเป็นข้อมูลในการพัฒนาฟังก์ชันต่างๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยง เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร หรือคิดส์เซ็นเตอร์ เป็นต้น

สำหรับการเลือกใช้เชนแอคคอร์บริหาร เนื่องจากแอคคอร์มีความเป็นมาตรฐาน มีแบรนด์ ดีกว่าการเป็นแบรนด์โลคัล และแอคคอร์ก็เป็นโกลบัลเน็ตเวิร์กที่จะช่วยเจเนอเรตลูกค้าให้ได้ อย่างไรก็ดี โรงแรมไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องมีห้องประชุมที่มีสเกลใหญ่มาก เนื่องจากหากต้องการใช้สเกลใหญ่ก็ต้องไปใช้บริการที่หอประชุมนานาชาติเชียงใหม่ที่อยู่ใกล้กับโรงแรม

ส่วนจุดเด่นของโรงแรมยังอยู่ที่การเป็นโรงแรมที่บริหารโดยเชนต่างชาติ ซึ่งไม่มองว่าโรงแรมเป็นบัดเจ็ตโฮเต็ล เพราะเราไม่แข่งกับบัดเจ็ต แต่จะเป็นโรงแรมที่มีความคุ้มค่าและมีคอนเซ็ปต์คัลเลอร์ฟูล เนื่องจากในด้านจิตวิทยา เมื่อคนเห็นสีสันแล้วจะมีความสุข ประกอบกับการเป็นโรงแรมที่มีความคุ้มค่า สีสัน ความสนุกสนาน และการเดินทางที่สะดวกสบายใกล้กับถนนนิมมานเหมินทร์ที่เป็นแหล่งชื่นชอบของวัยรุ่นและคนกรุงเทพฯ ทั้งนี้การใช้ฟรีไว-ไฟก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาพักที่โรงแรมง่ายขึ้น เพราะเป็นไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่

ด้านนางสาวสุชาดา แสงอรุณ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมออลซีซันส์ เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงการเปิดตัวโรงแรมใหม่ มีราคาห้องพักเฉลี่ยเริ่มต้นที่ราว 1,185 บาท สำหรับห้องสแตนดาร์ด รวมอาหารเช้าและอินเตอร์เน็ต ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2555 และจะมีการปรับราคาแบบ Dynamic Rate สำหรับลูกค้าของโรงแรมจะเป็นนักท่องเที่ยวพักผ่อนหรือเลเชอร์ และกลุ่มลองสเตย์ที่พักอาศัยเป็นเวลานานราว 1 สัปดาห์ หรือเป็นเดือน เนื่องจากเป็นราคาที่จ่ายแล้วมีความคุ้มค่า รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่มาดูโรงงานอาหาร ซึ่งการทำธุรกิจเทรดดิ้งจำเป็นต้องมาตรวจโรงงานเพื่อทำโปรเจ็กต์ร่วมกัน ดังนั้น เมื่อลูกค้าในส่วนของพรีเมียม ฟูด มาตรวจโรงงาน จึงจะนำเสนอแพ็กเกจคู่ ซึ่งพ่วงโรงแรมเข้าไปด้วย ทั้งเมื่อโรงแรมเสร็จสมบูรณ์มีห้องประชุมรองรับได้แล้ว แผนการตลาดของโรงแรมก็จะบุกกลุ่มคอร์ปอเรตมากขึ้น

สุรนาถ กิตติรัตนเดช สำหรับแผนการตลาดในปีหน้า โรงแรมจะเจาะกลุ่มอาเซียนมากขึ้น เช่น กลุ่มออสเตรเลีย ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงโกลเด้นวีกของญี่ปุ่น และตลาดเกาหลี ทั้งนี้ เชียงใหม่เป็นฮับของภาคเหนือ มีสายการบินที่บินตรง เช่น ซิลค์แอร์ แอร์เอเชีย โคเรียนแอร์ ซึ่งจะเป็นตลาดเป้าหมายของโรงแรมต่อไปสำหรับเดสติเนชันที่บินตรงซึ่งไม่ต้องผ่านกรุงเทพฯ
ประกอบกับช่องทางการขายยังใช้แอคคอร์เป็นฐานที่ทำให้โรงแรมมีความได้เปรียบเพราะเป็นแบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล โดยแอคคอร์มีเซลล์ฮับที่ฮ่องกง สิงคโปร์ ซึ่งเป็นฮับที่ดูแลลูกค้าเอเชีย ด้านเซ็กเมนต์การจองของโรงแรม แบ่งเป็น ทราเวลเอเยนต์ราว 30% ออนไลน์ 50% และลูกค้ากลุ่มรีเทิร์น วอล์กอิน และไดเร็กต์ราว 20% ทั้งโรงแรมยังจะมุ่งโดยการใช้โซเชียลมีเดียในการทำการตลาดด้วย
พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซัน โรงแรมได้ให้ความร่วมมือกับงานราชพฤกษ์ 2554 อย่างเป็นทางการ โดยทีมออร์แกไนเซอร์ของงานราชพฤกษ์ก็จะมาพักที่โรงแรมเป็นแขกประจำ รวมถึงโรงแรมก็จะมีการจำหน่ายตุ๊กตาที่เป็นสัญลักษณ์ของงานราชพฤกษ์ เช่น น้องคูณ ดินฉ่ำ น้ำใส ไออุ่น เป็นต้น ซึ่งนับเป็นหนึ่งในดีลเลอร์ที่ทำการโปรโมตงานราชพฤกษ์ด้วย

ทั้งนี้ สถิติในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โรงแรมมีลูกค้าวอล์กอินและรีเทิร์นนิ่งสูงมาก แสดงให้เห็นว่าสินค้าโดนใจผู้บริโภค ดังนั้น จึงจะมุ่งรักษาสินค้าให้มีคุณภาพ และต้องบริการให้เกินความคาดหวัง โดยในช่วงที่ผ่านมาก็มีผลตอบรับที่ดี ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยราว 80% และในเดือนธันวาคมนี้คาดว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยก็จะทะลุ 80% เช่นกัน เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันและมีวันหยุดยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,694 8-10 ธันวาคม พ.ศ. 2554